ด้วยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กำหนดจัดโครงการอบรม เรื่อง CANVA สร้างสื่อเพื่อสื่อสาร ให้กับพนักงานและลูกจ้าง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถสร้างสรรค์สื่อเพื่อนำเสนอผลงานและสื่อสารได้อย่างทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ห้องสัมนาแสงเดือน-แสงเทียน ชั้น 2 พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
นางสาวเบญสิร์ยา ปานปุญญเดช นักวิชาการศึกษา งานพัฒนาและเผยแพรข้มูลเว็บไซต์ นางสาววิริยา สมบูรณ์ผล บรรณารักษ์ชำนาญการ และนางสาวรัชนี แสงแก้ว เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป งานพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์เป็นวิทยากร
หัวข้อการบรรยายและ Workshop ประกอบไปด้วย
1.ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสื่อ Infographic
2.หลักการออกแบบ Design Principles องค์ประกอบของสิ่งพิมพ์
3.การใช้งานเว็บไซต์ Canva สำหรับการออกแบบ
3.1 วิธีการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งาน
3.2 สิทธิการใช้งาน CANVA แบบฟรี และแบบโปร
3.3 ส่วนประกอบหน้าแรก CANVA และการใช้งานเบื้องต้น
3.4 วิธีใช้งาน Canva ให้ง่าย ดูดีแบบมือโปร
3.5 การเลือกใช้งาน Template งานนำเสนอ
3.6 การแชร์ไฟล์เพื่อการทำงานเป็นทีม แบบลิงก์ และแบบระบุอีเมล
4.เครื่องมือเสริม ลบพื้นหลังด้วยเว็บ www.remove.bg
5.Workshop การออกแบบ Banner ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่ออินโฟกราฟฟิกส์ (Infographic)
6.หลักและเทคนิคการสร้างงานนำเสนอ
7.Workshop การออกแบบงานนำเสนอ และการนำภาพ Vector ใช้งานใน Canva
และมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้นจำนวน 83 คน
สรุปผลประเมินโครงการอบรม
เรื่อง CANVA สร้างสื่อเพื่อสื่อสาร
1.สรุปผลการประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมการอบรม
การทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมการอบรม | ค่าเฉลี่ยความรู้ความเข้าใจจากการทำแบบทดสอบ |
1. การทดสอบความรู้ความเข้าใจ ก่อน การอบรม (Pre-test) | ร้อยละ 52 |
2. การทดสอบความรู้ความเข้าใจ หลัง การอบรม (Post-test) | ร้อยละ 81 |
สรุปผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มขึ้น | ร้อยละ 29 |
2.หลักสูตร/หัวข้อ/ข้อเสนอแนะที่เสนอให้จัดฝึกอบรมในครั้งต่อไป
– อยากให้จัดเพิ่มอีก ดีมาก ขอบคุณค่ะ
– ดีมากครับ ครั้งหน้าอยากได้สอน vdo จากโปรแกรม canva
– พัฒนาบุคลิกภาพ
– การใช้ Ai ในการทำงาน
– อยากจัดอีกครั้งค่ะ นำไปใช้กับการเรียนและการทำงานได้มากยิ่งขึ้น
ตารางสรุปการประเมินผล
ข้อ | ข้อมูลการประเมิน | ค่าเฉลี่ย (ระดับ) | ผลลัพธ์ |
1 | การประเมินหลักสูตร | ||
1.1 | หัวข้อที่ใช้จัดฝึกอบรม | 4.82 | พึงพอใจมากที่สุด |
1.2 | ระยะเวลาการจัดอบรม | 4.43 | พึงพอใจมาก |
1.3 | บรรลุถึงวัตถุประสงค์ของการอบรม | 4.54 | พึงพอใจมากที่สุด |
1.4 | เนื้อหาความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง | 4.71 | พึงพอใจมากที่สุด |
รวม | 4.63 | พึงพอใจมากที่สุด | |
2 | การประเมินวิทยากร | ||
2.1 | ความรู้ความเข้าใจในเร่ืองที่ฝึกอบรมของวิทยากร | 4.75 | พึงพอใจมากที่สุด |
2.2 | ความสามารถในการบรรยายให้ผู้ฟังเกิดความรู้ ความเข้าใจ | 4.71 | พึงพอใจมากที่สุด |
2.3 | การตอบคำถามวิทยากร | 4.71 | พึงพอใจมากที่สุด |
2.4 | การกระตุ้นให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมในการอบรม | 4.71 | พึงพอใจมากที่สุด |
รวม | 4.72 | พึงพอใจมากที่สุด | |
3 | การประเมินการนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน | ||
3.1 | ความรู้ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรม | 4.00 | พึงพอใจมาก |
3.2 | ความรู้ความเข้าใจหลังเข้ารับการอบรม | 4.61 | พึงพอใจมากที่สุด |
ข้อ | ข้อมูลการประเมิน | ค่าเฉลี่ย (ระดับ) | ผลลัพธ์ |
3.3 | ท่านสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานได้ | 4.64 | พึงพอใจมากที่สุด |
3.4 |
ท่านสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุง/แก้ไขการปฏิบัติงานที่มีปัญหาและ อุปสรรค และพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ |
4.64 | พึงพอใจมากที่สุด |
รวม | 4.47 | พึงพอใจมาก | |
4 |
การประเมินสภาพแวดล้อมการจัดอบรม |
||
4.1 | ความพึงพอใจต่อสถานที่จัดอบรม | 4.54 | พึงพอใจมากที่สุด |
4.2 | ความพร้อมของอุปกรณ์ / เครื่องมือประกอบการบรรยาย | 4.43 | พึงพอใจมาก |
4.3 | ความพึงพอใจต่ออาหาร อาหารว่าง และเครื่องดื่ม | 4.36 | พึงพอใจมาก |
4.4 | ความพึงพอใจต่อการบริการ/อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ | 4.57 | พึงพอใจมากที่สุด |
รวม | 4.47 | พึงพอใจมาก | |
5 | การประเมินความพึงพอใจภาพรวม | ||
5.1 |
ในภาพรวม ท่านพึงพอใจต่อการจัดอบรมในครั้งนี้ | 4.71 | พึงพอใจมากที่สุด |
ความพึงพอใจในภาพรวมทั้งหมด | 4.60 | พึงพอใจมากที่สุด |