แนวคิดในการพัฒนาหน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้เปิดให้บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและทรัพยากรการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ภายใต้วิสัยทัศน์หลักที่จะตอบสนองความต้องการด้านเทคโนโลยีการเรียนรู้ให้กับผู้รับบริการ “For Your ILT (Information Learning Technology) Inspiration” สำนักฯได้มีการขยายและปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการต่างๆให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ รวมทั้งยกเลิกงานบริการบางส่วนซึ่งผู้รับบริการยังมีความเข้าใจผิดบางประการเพราะปัจจุบันขอบเขตงาน ICT เข้าไปเกี่ยวข้องกับงานทุกส่วนซึ่งงานบางอย่างไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักฯ
ภารกิจหลักในปัจจุบันสามารถสรุปได้ดังนี้
- การให้บริการที่ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศเป็นพื้นฐาน (e-Services) ที่ทันสมัยและเป็นสากล ปัจจุบันสำนักได้ริเริ่มที่จะจัดทำมาตรฐาน ITIL (Information Technology Infrastructure Library) ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับความนิยมในระดับ สากล
- ดำเนินการจัดหา ผลิตและพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศเพื่อการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ
- พัฒนาและจัดหาระบบงาน ฐานข้อมูลต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ
- นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาดำเนิน งานเพื่อส่งเสริมระบบการจัดการและเพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงแหล่งทรัพยากร สารนิเทศอย่างสะดวกและรวดเร็ว
- พัฒนาสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี สารสนเทศให้เป็นศูนย์กลางการให้การศึกษาค้นคว้า การวิจัยและการเรียนรู้ด้วยตนเองแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีและบุคคลทั่วไป
- ผลิตสื่อการศึกษา และพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกล
- บริการระบบเครือข่ายให้สามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อใช้สนับสนุนด้านการเรียนการสอนและการบริหารงานของมหาวิทยาลัยฯ
- กำหนดมาตรฐานและจัดหาคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รวมทั้งสื่อและซอฟต์แวร์ เพื่อใช้สนับสนุนการเรียนการสอน และการบริหารงานของมหาวิทยาลัยฯ
- ให้บริการข้อมูลพื้นฐานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับนักศึกษา คณาจารย์ ผู้บริหาร และบุคคลภายนอก
- ยกระดับบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- สนับสนุนและสร้างผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่องานด้านระบบสารสนเทศและการพัฒนาโปรแกรม
ภาพลักษณ์ของ หน่วยงาน
- เป็นศูนย์กลางการให้บริการที่ทันสมัย ครบครัน เช่น การให้บริการด้านโสตทัศนวัสดุ อินเทอร์เน็ต หนังสือสิ่งพิมพ์
- เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- เป็นสถานที่จัดประชุม สัมมนา เป็นจุดนัดพบ
- เป็นศูนย์สารสนเทศ
- เป็นหน่วยงานที่ยกระดับความสามารถของบุคลากรและนักศึกษา
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีปณิธานที่ตอบสนองมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คือมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีทักษะความชำนาญ ด้านวิชาชีพ เสริมสร้างมนุษย์ที่มีค่าเพิ่มให้กับประเทศไทยโดยกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และยุทธศาสตร์ ได้ดังนี้
วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ การบริหารจัดการและการพัฒนา
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พ.ศ.2562 – 2565 โดย ผู้อำนวยการสำนักวิทยฯ นายนิติ วิทยาวิโรจน์
วิสัยทัศน์ (Vision)
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ARIT) ได้กำหนดวิสัยทัศน์สร้างและตอบสนองแรงบันดาลใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียน รู้ “For Your Information Learning Technology (ILT) Inspiration”
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้สามารถตอบสนองต่อการให้บริการที่เหมาะสมของมหาวิทยาลัยฯผ่านโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การตรวจสอบและกำกับการบริหารจัดการโดยใช้มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
- พัฒนางานระบบการให้บริการให้สอดรับกับความต้องการของผู้รับบริการผ่านช่องทางที่เหมาะสมต่อผู้รับ บริการและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อผู้รับบริการและทั้งด้านการเรียนรู้ บริหารจัดการและการประสานงาน
- พัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯให้มีความสามารถและความรู้สอดรับกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศการให้บริการ การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและการบริหารจัดการในภาครัฐ
- พัฒนาระบบงานภายในให้สามารถให้บริการทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีความโปร่งใส และใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหาร
- ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องไม่ละเมิดจริยธรรมอันดีและกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ให้บริการทางวิชาการแก่สังคมอย่างเป็นรูปธรรมและจัดให้สำนักฯเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์ มีความพร้อมในการให้บริการชุมชน และสังคม
ARIT PLAN = 4S + 4D + 4P + SMILE
4S (Strategy) –> สนับสนุนยุทธศาสตร์ 4 ด้านของมหาวิทยาลัย
4D (Digital) –> ขับเคลื่อน Digital Economy ด้วย 4D (ดี)
4P (Perspective) –> มุมมองในการพัฒนา 4 ด้าน
SMILE –> ค่านิยมหลัก (Core Value)
“สนับสนุน 4 ยุทธศาสตร์ (4S) ขับเคลื่อนด้วย 4 ดี (4D)
ครอบคลุมทั้ง 4 มุมมอง (4P) ด้วยค่านิยมหลัก SMILE”
4S : สนับสนุน 4 ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
- S1: Hands on – การสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติ
- S2: Research & Innovation – พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
- S3: Internationalization – ส่งเสริมความเป็นนานชาติ
- S4: Modern Management – การบริหารจัดการสมัยใหม่
“มหาวิทยาลัยนักปฏิบัติมืออาชีพ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม”
4D : ตอบสนองการขับเคลื่อน Digital Economy ของประเทศ
- D1: D-Infrastructure – พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่าย
- D2: D-Learning – ใช้ IT เพื่อพัฒนาและสนับสนุนการเรียนการสอนและงานวิจัยด้วย
- D3: D-Management – พัฒนาระบบ MIS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
- D4: D-Service – พัฒนาระบบบริการให้เป็นมาตรฐานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ
“ดี และ มีประสิทธิภาพ”
4P : การดำเนินการครอบคลุมทั้ง 4 มุมมอง (Perspective)
- P1: Customer Perspective – มุมมองด้านผู้รับบริการเพื่อเพิ่มคุณค่าให้งานบริการและตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ
- P2: Internal Process Perspective – มุมมองด้านกระบวนการภายในเพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดขั้นตอนการทำงานโดยใช้ IT
- P3: Learning and Growth Perspective – มุมมองด้านการพัฒนาองค์กรเพื่อพัฒนาบุคลากรและสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็น Team Work รวมถึงการปรับสภาพแวดล้อมการให้บริการ
- P4: Financial and Budgeting Perspective – มุมมองด้านการเงินและงบประมาณ การบริหารงบประมาณอย่างรอบครอบ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผลสัมฤทธิตามเป้าหมาย
แผนงาน / โครงการ
- พัฒนาระบบบูรณาการฐานข้อมูลเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ (BI)
- ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายและระบบ WiFi
- พัฒนาระบบ MIS ต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ เช่น ERP, e-Office, ระบบบริหารจัดการงานวิจัย ฯลฯ
- พัฒนาทักษะ IT ของนักศึกษาและบุคลากรให้ได้มาตรฐานและเป็น Professional เช่น IC3, ITPE
- พัฒนาระบบ e-Learning ให้มีประสิทธิภาพและรองรับ Mobile Devices
- พัฒนาห้องเรียน SMART CLASSROOM และ Discussion ROOM
- พัฒนาสื่อสารนิเทศและระบบบริการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย เช่น รายการ INNOVATIVE VAREITY
- Green Library เพื่อลดการใช้พลังงาน เช่น SOLAR ROOF, LED
พัฒนาระบบบูรณาการฐานข้อมูลเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ (BI)
แผนภาพแสดงผังการบริหารจัดการระบบศูนย์ข้อมูลกลาง : RMUTT
ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายและระบบ WiFi
พัฒนาทักษะ IT และภาษาของนักศึกษาและบุคลากร
SMART CLASSROOM / DISCUSSION ROOM
การผลิตรายการ INNOVATIVE VARIETY
www.innovative.rmutt.ac.th
Green Library