นางสาวเบญสิร์ยา ปานปุญญเดช หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่เว็บไซต์ นางสาววิริยา สมบูรณ์ผล (ผู้ช่วยวิทยากร งานพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์) และนางสาวรัชนี แสงแก้ว (งานพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์/ให้บริการโปรแกรมภาษา) เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร ” การพัฒนาสื่อ Infographic อย่างมืออาชีพและสร้างสรรค์ ” ในวันที่ 23-25 เมษายน 2567 ณ อาคาร i-Work ชั้น 2 ห้อง 202 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถสร้างสื่ออินโฟกราฟิก ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนหรือการทำงานได้ และเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถบันทึกเสียงลงในงานนำเสนอและบันทึกไฟล์ในรูปแบบ Video ได้ ตัวอย่างหัวข้อการอบรม Workshop อ่านข้อความและแปลงข้อความให้เป็นภาพ, Workshop การออกแบบ Banner ด้วย Canva, Workshop การออกแบบหน้าปกหนังสือ หรือรายงานด้วย Canva, Workshop การออกแบบโปสเตอร์ความรู้ในรูปแบบอินโฟกราฟฟิก, Workshop การออกแบบโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์โครงการ, Workshop การออกแบบ งาน 1 งานในหลายๆ ขนาด เช่น หน้าปกงานนำเสนอ ปกรายงาน โปสเตอร์ เพื่อให้งานที่ออกแบบมีรูปแบบและเอกลักษณ์ของงานโครงการใดโครงการหนึ่ง, การสร้าง Presentation และอินโฟกราฟฟิก ด้วย Canva, เทคนิคการใช้กราฟฟิก Template ใน Canva สไตล์ Coaching และให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจัดทำสื่ออินโฟกราฟฟิก ในงานหรือเรื่องที่สนใจ ท่านละ 1 ชิ้น
ภาพบรรยากาศการอบรม online
บทสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมอบรม หลังอบรมโครงการการพัฒนาสื่อ Infographic อย่างมืออาชีพและสร้างสรรค์
สุวรรณี ประดิษฐ ฝ่ายแนะแนวการศึกษาอาชีพและติดต่อสัมพันธ์
มีความรู้สึกอย่างไรต่อโครงการ
-ดีค่ะ ชอบค่ะ เป็นการเพิ่มความรู้ให้ตนเอง
ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
-ได้ความรู้ใหม่ๆ เพราะปกติเวลาที่ทำจะใช้แค่แพทเทิร์นที่มีให้ โดยที่เราไม่ได้สร้างเอง อย่างการทำการ์เดี้ยน เราก็ไปดึงที่มีอยู่แล้วมาใช้ เท่ากับว่าเขาสอนการทำ การสลับซ้ายขวา ขึ้นสูงต่ำปรับลดต่างๆ
อลงกรณ์ รัตตะเวทิน กองประชาสัมพันธ์
มีความรู้สึกอย่างไรต่อโครงการ
-สนุก ได้เทคนิคที่สำคัญต่อการทำงานและถือว่าได้เครือข่ายเพิ่มขึ้นด้วย
ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
-ได้เทคนิคและได้เรียนรู้ Tools หลายๆตัว ที่ถือว่ามีความสำคัญ และนำไปใช้ในงานได้ดีมาก โดยเฉพาะงานด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
จิราวัฒน์ แสงเป๋า คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรการเงินและการลงทุน
มีความรู้สึกอย่างไรต่อโครงการ
-รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะได้มาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แล้วก็สามารถนำไปใช้ในการทำรูปหรือประชาสัมพันธ์ในสาขา
ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
-ได้ประโยชน์ในการทำinfographic หรือการที่เราจะใช้รูปหรือแทนสื่อข้อความอย่างไรให้สามารถเข้าใจได้มากขึ้น
นางดาริสา ยิ้มสิงห์ สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี นักประชาสัมพันธ์
มีความรู้สึกอย่างไรต่อโครงการ
-อยากรู้เหมือนกัน เพราะปกติไม่ได้ทำรูป ปกติทำส่วนอื่น ก็เลยเรียนรู้เพิ่มเติมเพราะเห็นน้องๆนักศึกษาชอบใช้โปรแกรมนี้กันมากกว่าใช้adobe
ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
-ได้ประชาสัมพันธ์ได้เยอะมากๆ ได้เรียนรู้เรื่องของการจัดวางองค์ประกอบ ได้ใช้ภาพในการประชาสัมพันธ์ให้มันมีกิมมิคที่น่าสนใจมากขึ้น
น.ส. อรัญญา จันทมา สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี นักประชาสัมพันธ์
มีความรู้สึกอย่างไรต่อโครงการ
-อยากเรียนรู้เพราะไม่เคยใช้แคนวา แต่มีพื้นฐานของadobe อยากเรียนรู้อยากทำงานให้ไวขึ้นก็เลยสนใจมากค่ะที่จะมาเรียน
ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
-จริงๆทำอยู่แล้วเหมือนงานนี้ยังไม่เคยทำ แล้วก็ใช้โอกาสนี้สร้างงานไปเลยหนึ่งงาน แล้วก็ทำต่อยอดไปเลย ประจำเดือนเลย
ภาพผลงานของผู้เข้าร่วมอบรม
สรุปผลสำรวจความพึงพอใจ
ความพึงพอใจต่อโครงการฯ
ผู้ประเมิน 48 คน มีระดับคะแนนเท่ากับ 4.69 คิดเป็นร้อยละ 93.89 ซึ่งอยู่ที่ระดับมากที่สุด
1. ความคิดเห็นต่อโครงการ
หัวข้อประเมิน | ความพึงพอใจ | |
ระดับคะแนน | ร้อยละ | |
1. ความพึงพอใจต่อโครงการ | 4.79 | 95.83 |
2. ประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรม/สัมนา | 4.75 | 95.00 |
3. ความสอดคล้องของเนื้อหากับวัตถุประสงค์ของโครงการ | 4.71 | 94.17 |
4. ความรู้ความเข้าใจในโครงการหลังการฝึกอบรม | 4.75 | 95.00 |
5. ประโยชน์ของเนื้อหาสาระของโครงการต่อการนำไปประยุกต์ใช้งาน | 4.75 | 95.00 |
6. ระยะเวลาของโครงการในการฝึกอบรม | 4.71 | 94.17 |
ความคิดเห็นต่อโครงการ | 4.74 | 94.86 |
2. ความคิดห็นต่อการจัดการ
หัวข้อประเมิน | ความพึงพอใจ | |
ระดับคะแนน | ร้อยละ | |
1. การติดต่อประสานงานกับผู้เข้าฝึกอบรม | 4.67 | 93.00 |
2. การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกรวมทั้งบริการของเจ้าหน้าที่ | 4.71 | 94.17 |
3. ความเหมาะสมของห้องฝึกอบรม | 4.67 | 93.33 |
4. ความเหมาะสมของเครื่องคอมพิวเตอร์ | 4.50 | 90.00 |
5. เครื่องปรับอากาศ | 4.79 | 95.83 |
6. ความพร้อมอุปกรณ์โสต (เครื่องเสียง, ไมโครโฟน, โปรเจ็คเตอร์) | 4.46 | 89.17 |
7. อาหารกลางวัน | 4.67 | 93.33 |
8. อาหารว่างและเครื่องดื่ม | 4.71 | 94.17 |
ความพึงพอใจรวม | 4.69 |
93.89 |
ความพึงพอใจต่อวิทยากรและการสอน
ผู้ประเมิน 29 คน ความพึงใจต่อวิทยากร มีระดับคะแนนเท่ากับ 4.93 คิดเป็นร้อยละ 98.62 ซึ่งอยู่ที่ระดับมากที่สุด
หัวข้อประเมิน | ความพึงพอใจ | |
ระดับคะแนน | ร้อยละ | |
1. ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชา | 4.75 | 95.00 |
2. ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ฟังข้าใจ | 4.75 | 95.00 |
3 การถ่ายทอดเนื้อหาวิชาให้เป็นที่น่าสนใจ | 4.71 | 94.17 |
4. การจัดลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาวิชา | 4.75 | 95.00 |
5 ความชัดเจนในการบรรยาย | 4.75 | 95.00 |
6. การตอบคำถาม | 4.75 | 95.00 |
7. เทคนิค / วิธีการฝึกอบรมที่ใช้ในการถ่ายทอด | 4.75 | 95.00 |
8. การใช้โสตทัศนูปกรณ์ | 4.71 | 94.17 |
9. การรักษาเวลา | 4.71 | 94.17 |
10. ความเหมาะสมของวิทยากรโดยส่วนรวม | 4.75 | 95.00 |
ความคิดเห็นต่อวิทยากร | 4.74 | 94.75 |