ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
เรื่อง ประกาศจัดจ้างโครงการการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ รูปแบบ Metaverseโลกเสมือนจริงสู่ห้องเรียนเสมือนจริง จำนวน 1 งาน
ประกาศมหาวิทยาลัยเทคในโลยีราชมงคลธัญบุรี เรื่องประกาศจัดจ้างโครงการการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ รูปแบบ Metaverseโลกเสมือนจริงสู่ห้องเรียนเสมือนจริง จำนวน ๑ งาน
รายละเอียดการดำเนินงาน
๑ ศึกษาทบทวนวรรณรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น รูปแบบการเรียนรู้ในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาทักษะ เป็นต้น เพื่อนำผลจากการศึกษาข้อมูลมาวิเศราะห์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดหลักสูตรการอบรม และรูปแบบในการคำเนินการ
๒ ศึกษาวิเศราะห์และออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีเนื้อหาหลักสูตรบูรณาการ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ รูปแบบ Metaverse โลกเสมือนจริง สู่ห้องเรียนเสมือนจริง
๓ พัฒนานวัตกรรม Metaverse โลกเสมือนจริง สู่ห้องเรียนเสมือนจริง ประกอบด้วย
๑) การสร้างการเรียนรู้ เงื่อนไขจากภายนอก เช่น สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ หลักสูตร
๒) เงื่อนไซจากภายในของผู้เรียน เช่น ความคิต การรับรู้ของผู้เรียนที่อาจจะอยู่เหนือการควบคุมของครู
๓) การนำ Metaverse มาใช้ในการเรียนการสอน การฝึกทักษะ และนำใช้แบบ hybrid ที่ผสมผสานทั้งในห้องเรียน ออนไลน์ ผ่านทงมือถือ และผนวกเข้ากับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างสภาพแวตล้อมทางการเรียนรู้ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ แรงจูงใจ ความอยากรู้อยากเห็น การแสดงออกถึงตัวตน
๔) สร้าง Avatar (อวตาร) ได้ตามที่เราต้องการในโลกของ Metaverse และการแสตงออกไนตัวอวตารอาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัวตนของผู้ใช้งานในโลกความเป็นจริงได้
๔ ทักษะครูและบุคลากรทางการศึกษาการใช้นวัตกรรมการเรียนรู รูปแบบ Metaverse โลกมือนจริง
สู่ห้องเรียนเสมือนจริงในโรงเรียนคุณภาพ ระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
๔.๑ อบรมการไช้คู่มือ และช้นวัตกรรมนวัตกรรมการเรียนรู รูปแบบ Metaverse โลกเสมือนจริงสู่ห้องเรียนเสมือนจริง ระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนัดงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ผ่านระบบเรียนออนไลน์ (E-Learning ครอบคลุมเนื้อหาที่ทำการฝึกอบรมโตยรองรับผู้เรียน ๑๕,๐๐๐ คน เพื่อให้วิทยากรเครือข่าย และกลุ่มเป้าหมาย สามารถรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และทบทวนความรู้หลังจากที่ผ่านการฝึกอบรม
๔.๒ ประเมินความรู้แบบออนไสน์ เพื่อประเมินความรู้ก่อนและหลังเข้ารับการอบรมโดยกสุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการจะต้องดำเนินการเข้าสู่ระบบ เพื่อทำแบบประเมินจำนวน ๒ ครั้ง ดังนี้
๑) ครั้งที่ ๑ : ประเมินก่อนเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ เพื่อวัดพื้นฐานความรู้เดิม
๒) ครั้งที่ ๒ : ประเมินเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนรู้ครบทั้งแบบ E Learning และ Vintual Training
๕ จัดกิจกรรมแถลงช่าวเปิดตัวโครงการ เพื่อประชาสัมพันธ์โครงกร จำนวน ๑ ครั้ง โดยเชิญผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้เชี่ยวซาญบุคลากรจากภาคการศึกษา บุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐ หรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง
๖ จัดอบรมวิทยากรเครื่อข่าย ในรูปแบบ Virual Training จำนวนไม่น้อยกว่า ๕๐ คน เพื่อวิทยากรเครือช่ายที่ผ่านการอบรมนำร่อง สามารถไปถ่ายทอดความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในโครงการไต้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการกลุ่มป้าหมายในโครงการ จำนวน ๑๕,๐๐๐ คน ในรูปแบบ Virtual Training และแบบ Onsite Training โตยมีระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า ๒ วัน ต่อรุ่น
๖.๑ รูปแบบการอบรมชิงปฏิบัติการ จำนวน ๒ วัน จำนวน ๖ ชั่วโมง/วัน มีรายละเอียดดังนี้
หัวข้อ | รายละเอียด |
ชื่อหัวข้อในการอบรม | ๑. หลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมสื่อการสอนดิจิทัลเทคโนโลยีเสมือนจริงด้วยโปรแกรม Roblox Studio ( Development of Teaching and Learning Innovation Metaverse Media by Using Roblox Studio) ๒. หลักสูตรบูรณาการสื่อการสอนในโลกเสมือนจริงด้วย Metaverse Spatial (Integration Metaverse in Media Instructional with Spatial) |
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตระหนัก เข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง ๒. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา เกิดกระบวนการคิด การวางแผน และจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอนดิจิทัลได้ ๓. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถสร้างสรรค์ผลงานผสานแนวคิด ด้านการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
กลุ่มเป้าหมาย | ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนคุณภาพและโรงเรียนที่สนใจ ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา สังกัด สพฐ. ใน 5 ภูมิภาคจำนวน 15,000 ราย |
จำนวนชั่วโมง/วันจัดอบรม | หลักสูตร 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง รวมเป็น 12 ชั่วโมง |
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๕
Name | Size | Hits |
---|---|---|
Name | Size | Hits |
02-ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่าย Metaverse | 116.7 KiB | 120 |
01-รายละเอียดประกอบการจัดจ้าง Metaverse | 208.6 KiB | 268 |