แนวทางการ Learn from Home และ Work from Home
ตามที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเชื้อโรค COVID-19 และประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เรื่อง มาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตราย และแพร่ระบาดอย่างหนัก จึงส่งผลกระทบต่อ อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยบางหน่วยงานจำเป็นต้องปฏิบัติภารกิจจากที่บ้าน หรือภายนอกมหาวิทยาลัย รวมถึงการเรียนการสอนทางคณะต่างๆต้องจัดการเรียนการสอนที่บ้านหรือภายนอกมหาวิทยาลัย ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เป็นไปได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่อง ทางสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รวบรวมเครื่องมือซึ่งแบ่งเป็น 4 ประเภท สำหรับแนวทางการ Work from Home และ Learn from Home ประกอบด้วย
1. เครื่องมือติดต่อสื่อสารหรือประชุมออนไลน์ (Communication Tools)
2. เครื่องมือบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (Online Learning Management Tools)
3. เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์และระบบสำนักงาน (Online Collaboration and Office Tools)
4. เครื่องมือทำงานจากระยะไกลสำหรับเชื่อมต่อเครือข่าย มทร. ธัญบุรี (Remote Working Tools for RMUTT Network)
1. เครื่องมือติดต่อสื่อสารหรือประชุมออนไลน์ (Communication Tools)
Microsoft Teams
คลิกเพื่อดูวิธีการใช้งาน Microsoft Teams
Microsoft Teams เป็นผลิตภัณฑ์ของ Office365 อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งาน Microsoft Teams เพื่อติดต่อประสานงาน , จัดประชุม และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ฟรี สำหรับ application , Android และ iOS การันตีมาตรฐานความปลอดภัยในการส่งผ่านข้อมูลที่เป็นความลับ video conference รองรับได้สูงสุด 250 คนต่อ 1 meeting และมีระบบบันทึก VDO ตลอดจนเครื่องมืออื่น ๆ สำหรับการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ และสามารถเชื่อมโยงบัญชี อาจารย์ นักศึกษา และบุคคลากรของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี
ถ้ายังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานและต้องการรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้สามารถติดต่อขอบัญชีได้ที่ http://bit.ly/33sNijQ
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://teams.microsoft.com/ โดยใช้บัญชีเมล @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
คู่มือการใช้งาน http://www.ict.rmutt.ac.th/wp-content/uploads/2020/03/การเข้าใช้งานโปรแกรม-Microsoft-Teams.pdf
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493074 e-mail: parichat@mail.rmutt.ac.th (คุณเอ้ – ปาริชาติ ศริยานนท์พินิจ)
Skype for business
คลิกเพื่อดูวิธีการใช้งาน Skype for business
อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย สามารถใช้งาน Skype for Business เพื่อติดต่อประสานงาน , จัดประชุม และการเรียนการสอนแบบออนไลน์จากระยะไกลได้จากทุกที่ทุกเวลาฟรี สำหรับ Windows, Mac, iOS และ Android™
ถ้ายังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานและต้องการและรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้สามารถติดต่อขอบัญชีได้ที่ http://bit.ly/33sNijQ
ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://bit.ly/39YHnFk โดยใช้บัญชีเมล @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493074 e-mail: parichat@mail.rmutt.ac.th (คุณเอ้ – ปาริชาติ ศริยานนท์พินิจ)
Zoom
คลิกเพื่อดูวิธีการใช้งาน ZOOM
อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย สามารถใช้งาน Zoom เพื่อติดต่อประสานงาน , จัดประชุม และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ Zoomสามารถรองรับได้สูงสุดถึง 100 คน และมีระยะเวลาในการประชุมต่อ 1 meeting ไม่เกิน 40 นาที สามารถแชร์ไฟล์และหน้าจอการนำเสนอได้ มีระบบบันทึก VDO การประชุมสำหรับ host สามารถใช้งานได้ฟรีสำหรับ application , Windows, OSx, Android และ iOS ผู้ใช้งานสามารถสมัครบัญชีการใช้งานได้ที่ https://zoom.us/signup หรือสามารถผูกกับบัญชี Google/Facebook
ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ https://zoom.us/download โดยใช้บัญชี Google/Facebook เข้าสู่ระบบ
Google Hangouts Meet
คลิกเพื่อดูวิธีการใช้งาน Google Hangouts Meet
Google Hangouts Meet เป็นระบบ video conference อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งาน Google Hangouts Meet เพื่อติดต่อประสานงาน , จัดประชุม และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ฟรี สำหรับapplication , Android และ iOS สามารถรองรับได้สูงสุดถึง 100 คน อีกทั้งยังสามารถบันทึก VDO และอัพขึ้น YouTube ได้ทันที รวมถึงสามารถแชร์ไฟล์และหน้าจอการนำเสนอได้เป็นอย่างดี
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://hangouts.google.com/ โดยใช้บัญชี Google เข้าสู่ระบบ
2. เครื่องมือบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (Online Learning Management Tools)
ห้องเรียนออนไลน์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นระบบในการจัดการเรียนการสอน การนําเนื้อหารายวิชาเข้าระบบ การสร้างแบบทดสอบ เป็นช่องทางในการเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สําหรับอาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป รวมถึงนักศึกษาสามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ตลอดเวลาเหมาะกับการเรียนแบบ Flipped Classroom
นอกจากนี้ทางสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศยังให้บริการจัดเตรียมห้องสำหรับบันทึก VDO สื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้ที่สนใจสามารถกรอกข้อมูลได้ที่ http://bit.ly/VDOonline
ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ดังนี้
1) ลงทะเบียนนัดหมาย ผ่าน http://bit.ly/VDOonline
2) บันทึก Video การสอนด้วยห้อง Smart Classroom
3) สร้างห้องเรียนออนไลน์ผ่านระบบ D-Learn@RMUTT
4) จัดการเรียนการสอนรูปแบบ Online 100%
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://dlearn.rmutt.ac.th โดยใช้บัญชี username และ password เดียวกับการเข้าใช้ WIFI ของมหาวิทยาลัย
คู่มือการใช้งาน http://bit.ly/2WkNCQ6
ติดต่อการใช้งานได้ที่
โทร.025493663 e-mail: patchara_k@mail.rmutt.ac.th (คุณผึ้ง – พัชรา คงเหมาะ) สำหรับระบบ RMUTT dLearn
โทร. 025493633 e-mail: jantima_ja@rmutt.ac.th (คุณแหวว – จันทิมา เจริญผล) สำหรับการบันทึกสื่อการเรียนการสอน
3. เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์และระบบสำนักงาน (Online Collaboration and Office Tools)
Microsoft Teams
คลิกเพื่อคู่มือ Microsoft Teams
อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งาน Microsoft Teams ได้ฟรีตามที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลของมหาวิทยาลัย @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
ถ้ายังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานและต้องการรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้สามารถติดต่อขอบัญชีได้ที่ http://bit.ly/33sNijQ
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://teams.microsoft.com/ โดยใช้บัญชีเมล @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
คู่มือการใช้งาน http://www.ict.rmutt.ac.th/wp-content/uploads/2020/03/การเข้าใช้งานโปรแกรม-Microsoft-Teams.pdf
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493074 e-mail: parichat@mail.rmutt.ac.th (คุณเอ้ – ปาริชาติ ศริยานนท์พินิจ)
Office 365
อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งาน Office 365 Education ฟรี ซึ่งได้แก่ Word, Excel, PowerPoint, OneNote, SharePoint รวมถึงบริการ OneDrive พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์สูงสุด 1TB สำหรับแต่ละบัญชี พร้อมเครื่องมืออื่น ๆ สำหรับการทำงานได้ร่วมกันแบบออนไลน์ เพียงเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลของมหาวิทยาลัย @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
ถ้ายังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานและต้องการรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้สามารถติดต่อขอบัญชีได้ที่ http://bit.ly/33sNijQ
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://www.office.com/ โดยใช้บัญชีเมล @rmutt.ac.th หรือ @mail.rmutt.ac.th
คู่มือการใช้งาน http://bit.ly/2wYzLEm
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493074 e-mail: parichat@mail.rmutt.ac.th (คุณเอ้ – ปาริชาติ ศริยานนท์พินิจ)
RMUTT E-Office
คลิกเพื่อดูคู่มือ RMUTT E-office
ระบบ RMUTT E-office เป็นระบบการจัดการการรับส่งเอกสารทางราชการแบบออนไลน์ของทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย สามารถใช้งานระบบเพื่อดูบันทึกข้อความ รับ ส่ง แจ้งเวียนหนังสือ มอบหมายงาน หรือติดตามงานที่ได้รับมอบหมายได้
เข้าสู่ระบบได้ที่ https://eoffice.rmutt.ac.th/ โดยใช้บัญชี username และ password เดียวกับการเข้าใช้ WIFI ของมหาวิทยาลัย
คู่มือการใช้งาน https://eoffice.rmutt.ac.th/help/help.ceo (ต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน)
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025494441-2 e-mail: piyanoot_j@rmutt.ac.th (คุณหวิว – ปิยนุช เจียงแจ่มจิต)
ระบบทะเบียนนักศึกษา (OREG)
นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งานระบบทะเบียนได้ตามปกติที่ https://oreg3.rmutt.ac.th/registrar/home.asp
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493690 สำนักงานส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (สวท.)
ระบบบัญชีสามมิติ (ERP)
คลิกเพื่อดูคู่มือ ระบบบัญชีสามมิติ (ERP)
แนวทางสำหรับการใช้ระบบบัญชีสามมิติ ERP สำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัย มีแนวทางดังต่อไปนี้ กรณีที่ไม่ได้ตั้งค่า VPN สามารถทำตั้งค่า VPN ได้ที่ http://www.ict.rmutt.ac.th/?p=1748 หรือ
1. นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Notebook) มาให้เจ้าหน้าที่ สวส. ดำเนินการตั้งค่าระบบ VPN และโปรแกรม Microsoft Dynamic AX
2. ทดสอบใช้ระบบอินเทอร์เน็ตจากภายนอกมหาวิทยาลัยและดำเนินการต่อ VPN RMUTT
3. ทดลองเข้าใช้งานระบบ ERP ตามปกติ (ในกรณีที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย)
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร.25494441-2 e-mail: piyanoot_j@rmutt.ac.th (คุณหวิว – ปิยนุช เจียงแจ่มจิต)
ระบบบุคลากร (HR)
คลิกเพื่อดูคู่มือการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ในระบบบุคลากรออนไลน์ (Hr-online)
อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งานระบบบุคลากร (HR) เพื่อดูข้อมูลส่วนบุคคลได้ โดยขอความกรุณาให้ทุกท่านทำการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะเบอร์ติดต่อ
1. เข้าสู่ระบบ https://hr.rmutt.ac.th โดยใช้บัญชี username และ password เดียวกับการเข้าใช้ WIFI ของมหาวิทยาลัย
2. เพื่อให้ข้อมูลการติดต่อเป็นปัจจุบัน บุคลากรทุกท่านเข้าไปอัพเดทข้อมูลที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ที่ และเบอร์โทรศัพท์ ที่เมนู รายงานส่วนบุคคล > ข้อมูลบุคลากร (ส่วนตัว) > แก้ไขข้อมูลส่วนตัว
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025494441-2 e-mail: piyanoot_j@rmutt.ac.th (คุณหวิว – ปิยนุช เจียงแจ่มจิต)
ระบบบุคลากร Back Office
คลิกเพื่อดูคู่มือการใช้งาน VPN
กรณีที่ไม่ได้ตั้งค่า VPN สามารถทำตั้งค่า VPN ได้ที่ http://www.ict.rmutt.ac.th/?p=2384
- นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Notebook) มาให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตั้งค่าระบบ VPN
- กรณี HR-Backoffice ติดตั้งโปรแกรมตามคู่มือ
คู่มือการติดตั้งVN https://hr.rmutt.ac.th/vncaller/Manual/MAN_AD-RMUTT61-HR-02-VNCaller.pdf หรือนำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้ทางเจ้าหน้าที่ สวส. ติดตั้งระบบให้
กรณี OREG-Backoffice ติดตั้งโปรแกรมตามคู่มือ
- ทดสอบใช้ระบบอินเทอร์เน็ตจากภายนอกมหาวิทยาลัย และดำเนินการต่อ VPN RMUTT
- ทดลองเข้าใช้งานระบบตามปกติ (ในกรณีที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย)
คู่มือการติดตั้งOREG-Backoffice
http://www.information.rmutt.ac.th/download/manual_std_system/std_system_manuals_01.pdf หรือนำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้ทางเจ้าหน้าที่ สวส. ติดตั้งระบบให้
4. เครื่องมือทำงานจากระยะไกลสำหรับเชื่อมต่อเครือข่าย มทร. ธัญบุรี (Remote Working Tools for RMUTT Network)
คู่มือการติดตั้งและใช้งาน VPN >> http://www.ict.rmutt.ac.th/?p=1748
VPN-RMUTT เป็นการให้บริการอีกรูปแบบหนึ่งของทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการในการใช้งานเครือข่ายของมหาวิทยาลัยฯ จากภายนอก (โดยใช้ Modem หรือ ADSL หรือ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อื่น ๆ) การเข้าใช้ VPN มีประโยชน์คือ ถ้านักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยต้องการออกระบบอินเทอร์เน็ต โดยเปรียบเสมือนการใช้อินเทอร์เน็ตในมหาวิทยาลัย เช่น การดาวน์โหลด Paper ที่ทางมหาวิทยาลัยได้ทำการ subscribe ไว้ เป็นต้น
คู่มือการใช้งาน http://www.ict.rmutt.ac.th/?p=1748
ติดต่อการใช้งานได้ที่ โทร. 025493074 e-mail: parichat@mail.rmutt.ac.th (คุณเอ้ – ปาริชาติ ศริยานนท์พินิจ)